Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
102517

QUY CHẾ TIẾP CÔNG DÂN

Ngày 22/03/2023 16:27:23



 

ỦY BAN NHÂN DÂN
XÃ XUÂN BÁI

 

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc


 QUY CHẾ TIẾP CÔNG DÂN

 

Điều 1. Chủ tịch UBND bố trí thời gian tiếp công dân vào các ngày thứ 6 hàng tuần, trường hợp Chủ tịch UBND xã bận công tác thì sẽ uỷ quyền cho một phó Chủ tịch thay thế tiếp công dân trong thời gian đó.

UBND xã phân công 01 đến 02 công chức thường xuyên trực, tiếp dân để tiếp nhận những khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân để báo cáo lên Chủ tịch UBND xã xem xét, giải quyết kịp thời theo đúng luật định.

Trường hợp đặc biệt cần phải tiếp công dân theo yêu cầu cấp thiết:

+ Trường hợp khiếu nại, tố cáo gay gắt, đông người.

+ Các vụ khiếu nại, tố cáo nếu không chỉ đạo xem xét kịp thời thì có thể xảy ra hậu quả nghiêm trọng dẫn đến thiệt hại tài sản của Nhà nước, tập thể, xâm hại đến tính mạng công dân, làm mất an ninh, chính trị, trật tự an toàn nơi công cộng.

Điều 2. Công chức được phân công trực, tiếp công dân không được cản trở, gây phiền hà, sách nhiễu đối với công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Điều 3. Công dân không được lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối trật tự ở nơi tiếp công dân; Vu cáo, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan nhà nước, người thi hành nhiệm vụ, công vụ và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.

Điều 4. Khi công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị có hành vi gây rối làm mất trật tự công cộng, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của UBND xã, Thủ trưởng cơ quan, công chức tiếp công dân đơn vị đó yêu cầu Công an xã có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật. 

Điều 5. Trưởng các ngành đoàn thể, cán bộ, công chức chuyên môn khi nhận được các đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết thì phải xem xét, giải quyết đúng trình tự, thủ tục và thời gian luật định hoặc hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật.      

Điều 6. Khi tiếp công dân, công chức tiếp công dân phải mặc trang phục chỉnh tề, đeo thẻ công chức và chỉ tiếp công dân tại trụ sở của cơ quan, đơn vị. Phải có thái độ lịch sự, khiêm tốn, bình tĩnh tôn trọng lắng nghe ý kiến của công dân đến trình bày khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị.

Điều 7. Khi tiếp công dân, cán bộ, công chức tiếp công dân có quyền:

+ Từ chối tiếp công dân khi công dân đang trong tình trạng say rượu bia, chất kích thích khác hoặc người bị bệnh tâm thần và vi phạm Nội quy tiếp công dân.

+ Yêu cầu công dân trình bày đầy đủ, rõ ràng những nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị và cung cấp những thông tin, tài liệu, chứng cứ liên quan đến khiếu nại, tố cáo.

Điều 8. Khi đến nơi tiếp công dân, Công dân có quyền:

1. Được hướng dẫn, giải thích, trả lời những nội dung mình trình bày.

2. Được khiếu nại, tố cáo với Thủ trưởng của cán bộ, công chức tiếp công dân nếu họ có sai trái, gây phiền hà, sách nhiễu trong khi đang làm nhiệm vụ.

3. Yêu cầu giữ bí mật họ, tên, địa chỉ và thông tin gây bất lợi cho bản thân người tố cáo.

Điều 9. Khi đến nơi tiếp công dân, công dân có nghĩa vụ:

1. Xuất trình giấy tờ tuỳ thân (Căn cước công dân, giấy mời hoặc giấy tờ khác có liên quan) với cán bộ, công chức tiếp công dân.

2. Tuân thủ Nội quy tại nơi tiếp công dân và hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân.

3. Trình bày trung thực sự việc, cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị và ký xác nhận hoặc điểm chỉ những nội dung đã trình bày.

4. Trong trường hợp có nhiều người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung cần cử người đại diện trình bày với cán bộ tiếp công dân; Nếu gửi đơn thì phải có một người ký tên hoặc điểm chỉ.

 

 

 

                                                                                         

QUY CHẾ TIẾP CÔNG DÂN

Đăng lúc: 22/03/2023 16:27:23 (GMT+7)



 

ỦY BAN NHÂN DÂN
XÃ XUÂN BÁI

 

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc


 QUY CHẾ TIẾP CÔNG DÂN

 

Điều 1. Chủ tịch UBND bố trí thời gian tiếp công dân vào các ngày thứ 6 hàng tuần, trường hợp Chủ tịch UBND xã bận công tác thì sẽ uỷ quyền cho một phó Chủ tịch thay thế tiếp công dân trong thời gian đó.

UBND xã phân công 01 đến 02 công chức thường xuyên trực, tiếp dân để tiếp nhận những khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân để báo cáo lên Chủ tịch UBND xã xem xét, giải quyết kịp thời theo đúng luật định.

Trường hợp đặc biệt cần phải tiếp công dân theo yêu cầu cấp thiết:

+ Trường hợp khiếu nại, tố cáo gay gắt, đông người.

+ Các vụ khiếu nại, tố cáo nếu không chỉ đạo xem xét kịp thời thì có thể xảy ra hậu quả nghiêm trọng dẫn đến thiệt hại tài sản của Nhà nước, tập thể, xâm hại đến tính mạng công dân, làm mất an ninh, chính trị, trật tự an toàn nơi công cộng.

Điều 2. Công chức được phân công trực, tiếp công dân không được cản trở, gây phiền hà, sách nhiễu đối với công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Điều 3. Công dân không được lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối trật tự ở nơi tiếp công dân; Vu cáo, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan nhà nước, người thi hành nhiệm vụ, công vụ và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.

Điều 4. Khi công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị có hành vi gây rối làm mất trật tự công cộng, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của UBND xã, Thủ trưởng cơ quan, công chức tiếp công dân đơn vị đó yêu cầu Công an xã có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật. 

Điều 5. Trưởng các ngành đoàn thể, cán bộ, công chức chuyên môn khi nhận được các đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết thì phải xem xét, giải quyết đúng trình tự, thủ tục và thời gian luật định hoặc hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật.      

Điều 6. Khi tiếp công dân, công chức tiếp công dân phải mặc trang phục chỉnh tề, đeo thẻ công chức và chỉ tiếp công dân tại trụ sở của cơ quan, đơn vị. Phải có thái độ lịch sự, khiêm tốn, bình tĩnh tôn trọng lắng nghe ý kiến của công dân đến trình bày khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị.

Điều 7. Khi tiếp công dân, cán bộ, công chức tiếp công dân có quyền:

+ Từ chối tiếp công dân khi công dân đang trong tình trạng say rượu bia, chất kích thích khác hoặc người bị bệnh tâm thần và vi phạm Nội quy tiếp công dân.

+ Yêu cầu công dân trình bày đầy đủ, rõ ràng những nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị và cung cấp những thông tin, tài liệu, chứng cứ liên quan đến khiếu nại, tố cáo.

Điều 8. Khi đến nơi tiếp công dân, Công dân có quyền:

1. Được hướng dẫn, giải thích, trả lời những nội dung mình trình bày.

2. Được khiếu nại, tố cáo với Thủ trưởng của cán bộ, công chức tiếp công dân nếu họ có sai trái, gây phiền hà, sách nhiễu trong khi đang làm nhiệm vụ.

3. Yêu cầu giữ bí mật họ, tên, địa chỉ và thông tin gây bất lợi cho bản thân người tố cáo.

Điều 9. Khi đến nơi tiếp công dân, công dân có nghĩa vụ:

1. Xuất trình giấy tờ tuỳ thân (Căn cước công dân, giấy mời hoặc giấy tờ khác có liên quan) với cán bộ, công chức tiếp công dân.

2. Tuân thủ Nội quy tại nơi tiếp công dân và hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân.

3. Trình bày trung thực sự việc, cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị và ký xác nhận hoặc điểm chỉ những nội dung đã trình bày.

4. Trong trường hợp có nhiều người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung cần cử người đại diện trình bày với cán bộ tiếp công dân; Nếu gửi đơn thì phải có một người ký tên hoặc điểm chỉ.

 

 

 

                                                                                         

Thủ tục hành chính